ท่องเที่ยว จ.ปัตตานี 

เราก็ได้เดินทางออกจากตัวเมืองเพื่อเข้าสู่หมู่บ้านเปาลัสโดยมีจุดหมายจะมุ่งตรงไปยังบ้านของบังเอ็มชาวบ้านในพื้นที่ผู้เป็นมิตรกับเพื่อนเรา 

ซึ่งเราได้เดินทางมาพบกับครอบครัวของบังเอ็มในยามค่ำคืนพร้อมกับรอยยิ้มของเจ้าของบ้านที่แปลกใจที่ได้พบเจอเพื่อนเราเป็นจุดเช็คพ้อยสุดท้ายของวันในค่ำคืนในวิถีชาวมุสลิมในเขตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสิ่งที่ทำให้เรานึกถึงครั้งที่ไปปักเต็นท์ที่เกาะยาวใหญ่เพียงลำพัง

โดยจุดปักเต็นท์ในระแวกนั้นใกล้กับกุโบร์หรือเรียกอีกอย่างว่าหลุมฝังศพของชาวมุสลิมจึงได้ทำให้เกิดบทสนทนากับชาวมุสลิมในค่ำคืนนี้และเราก็ได้ตื่นขึ้นมาในเช้าที่สดใสภายในบ้านบังเอ็ม ณ จังหวัดปัตตานีสภาพแวดล้อมของบ้านรายล้อมไปด้วยธรรมชาติและท้องนาและวิธีแบบมุสลิมจนกระทั่งบังเอ็มเอ่ยปากชักชวนให้เราได้รู้จักกับธนู

นอกจากนี้ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่บังเอ็มชื่นชอบและฝึกฝนอยู่ในชีวิตประจำวันดูเหมือนเวลาจะล่วงเลยไปนานกว่าที่เราได้คิดไว้โดยท้ายที่สุดเราก็ตัดสินใจจะอยู่ที่บ้านบังเอ็มสักหนึ่งคืนเป็นช่วงเวลาที่เรากำลังจะเดินทางไปยังชายหาดแฆแฆ ปัตตานีดินแดนในเขตสามจังหวัดที่อยู่ชิดติดริมชายหาดเป็นอีกหนึ่งความพิเศษของจังหวัดนี้ที่จะแตกต่างไปจากนราธิวาสและยะลา

เนื่องจากนี้ถือว่าเป็นสองจังหวัดที่เราได้เคยเดินทางไปท่องเที่ยวมาบ้างแล้วซึ่งการเดินทางในวันนี้จะต้องมีความหมายกับเราเป็นอย่างมากกับการได้ซึมซับทั้งสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของบ้านเราอย่างแท้จริงบางครั้งคนเราก็จะทำอะไรบ้าๆในสายตาของคนอื่นที่อาจจะเรียกว่าการเสี่ยงอันตรายหรือความไม่แน่นอนเป็นสิ่งที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าในพื้นที่นี้มีอะไรอยู่กันแน่น

โดยเฉพาะอยู่เหนือการตัดสินของคนอื่นและจินตนาการซึ่งในสิ่งที่บ้าบอเหล่านั้นในเขตสามจังหวัดในวันนี้ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนกับการเดินทางมาเยือนของเราแล้วเด็กๆยังคงยิงธนูกันจนค่ำก่อนที่จะได้เวลาละหมาดอีกครั้งของวันเป็นกิจวัตรที่เรียบง่ายของพี่น้องชาวปัตตานีเราเติบโตมาในชุมชนของชาวพุทธผู้ห่างไกลจากวิถีชาวมุสลิมโดยแท้

ซึ่งในการเดินทางที่ผ่านเข้ามาในช่วงชีวิตนี้จึงทำให้เราได้พบเจอและศรัทธาชาวมุสลิมอยู่ไม่น้อยกับความมีวินัยที่จะมุ่งเข้าสู่ความดีของชาวมุสลิมที่มุ่งประพฤติตนตามกฎของศาสนาอย่างเคร่งครัดและมันก็คงจะเกิดแต่มิตรภาพและความประทับใจให้ได้พบเห็นมันก็ได้เป็นความแตกต่างที่เราได้รับเอาไว้อย่างมีความสุข

 

สนับสนุนโดย    gclub มือถือ ทดลองเล่น